// //]]>
Đang tải...

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Nếu ta nói Chí Phèo có một cuộc đời buồn da diết khi bị xã hội đào thải, thậm chí đến những đứa con nít còn không xem anh ra gì thì Joseph Merrick còn thảm thiết 100 lần hơn thế. Khi con người ta vừa mới lọt lòng mẹ, bản thân chúng ta sẽ không thể nào quyết định được ngoại hình và nhiều chứng bệnh bẩm sinh khác. Hay nói một cách khác, trời cho sao thì nhận vậy. Biết là thế nhưng có những nỗi buồn chỉ có người trong cuộc mới hiểu hết được, còn đối với những người ngoài họ chỉ biết thương cảm mà thôi chứ không thể nào chịu đựng thay những nỗi đau về bề ngoài dị hợm và bệnh tật dày vò được.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu thêm về cuộc đời buồn của người voi Joseph Merrick, tên tiếng Anh còn được gọi là “Elephant Man”. Vì sao cái tên này đeo bám anh đến suốt cuộc đời và số phận của ảnh thảm đến mức nào? Hãy kéo con chuột xuống phía dưới để biết thêm thông tin nhé!

Sinh ra đã mắc chứng bệnh “người voi”

Người voi chỉ là biệt danh, còn tên thật của ông là Joseph Carey Merrick. Ông sinh vào ngày 5 tháng 8 năm 1862 và chấm dứt sự đau khổ cuộc đời vào ngày 11 tháng 4 năm 1890. Sinh ra và lớn lên tại Anh, nhưng ông lại không may mắn như những người bình thường khác.


Theo một số tài liệu đáng tin cậy, người ta nói rằng trong lúc mang thai Merrick, mẹ của anh đã bị một con voi khổng lồ làm cho hoảng sợ sau đó bị tàn tật. Sau 9 tháng 10 ngày bà sinh ra cậu con trai có các bộ phận bình thường, không có dấu hiệu quái đản nào cả. Thế nhưng, số phận không bao giờ mỉm cười đối với cậu bé Merrick vào năm 3 tuổi, những triệu chứng của bệnh bắt đầu xuất hiện.


Nhìn vào hình ảnh chắc bạn cũng biết được ngoại hình dị thường của Merrick đúng không ạ? Những cái bướu phát triển và to lớn dọc về phía bên trái của cơ thể anh, nghĩa là từ đầu đến chân cơ thể anh đều xuất hiệu những u cục bướu. Nhất là ở phần đỉnh đầu, điều này khiến khuôn mặt của anh bị biến dạng hoàn toàn. Không chỉ là mắt, mũi, cằm mà toàn bộ cơ thể của anh đều có nét giống con voi. Cũng vì đặc điểm đó, người ta không gọi tên thật của anh mà thay vào đó là cái tên “người voi”.

Năm 12 tuổi mẹ mất, cha ruồng bỏ, xã hội hắt hủi


Mặc dù chứng kiến cảnh con trai phải sống chung với bệnh tật và ngoại hình dị hợm, nhưng mẹ của anh là bà Mary Jane Potterton đã không nỡ vứt bỏ anh giết chết cậu nhóc mà sống cùng với nó. Nhưng ngặt nỗi, sức khỏe của bà vốn không tốt lại bị tàn tật nên đã qua đời khi Merrick vừa tròn 12 tuổi.

Đáng buồn hơn, sau khi vợ qua đời ông Joseph Rockley Merrick là ba của cậu đã tái hôn. Chưa bàn đến việc dì ghẻ đối xử với con chồng, chỉ nhìn vẻ ngoài gớm ghiếc của cậu bà mẹ ghẻ đã hoảng sợ và kinh hãi rồi chứ chẳng đùa. Thế là từ khi cha có vợ mới, cậu bị đuổi ra khỏi nhà và tự nuôi sống bản thân.


Mọi người nghĩ mà xem, một cậu nhóc mới chỉ 12 tuổi đầu thì làm gì biết kiếm tiền ngoài việc chơi và học. Thế nhưng, số phận đã buộc anh phải chịu những đau khổ của cuộc đời mà không ai khác chính là do sự ghét bỏ của người cha ruột.

Chẳng biết làm gì, cậu nhóc bèn bán hàng rong ở đầu phố mong sẽ có chút tiền để mua cơm sống qua ngày. Nhưng tại đây, người dân bao gồm cả những đứa con nít đều trêu chọc cậu. Không những không mua hàng, người ta còn hắt hủi, chửi bới thậm chí xa lánh và xem cậu không khác gì một con người có hình hài của quỷ. Vào thời điểm đó, tại khu vực đó chẳng có một ai hiểu và yêu thương cậu, không một ai cả.

Thấy cuộc sống quá khó khăn nên cậu đành rời bỏ nhà để đi tha phương kiếm sống…

Năm 22 tuổi Merrick bắt đầu tham gia biểu diễn


Vào ngày 29 tháng 8 năm 1884, anh được ông bầu Sam Torr cho đi trình diễn tại khu vực hội chợ. Vì cơ thể anh bất thường, làn da dày, có một khối u lớn ở trên trái. Cánh tay và bàn chân phình to ra một cách bất bình thường. Cơ thể anh dị dạng như vậy thì đến ăn uống, di chuyển thôi cũng khó chứ nói gì tới làm việc. Do đó, anh chỉ có thể làm vật trưng bày để cho người khác chiêm ngưỡng nhan sắc “xấu quái dị” mà thôi.

Tại những khu vực hội chợ, mặc dù anh không bị hắt hủi như trước đây nhưng người ta đến xem anh cũng vì thấy lạ mà tới. Thậm chí có nhiều người còn xem anh như một con “quái vật” đến để cười đùa, trêu chọc và xem anh như trò giải trí giống bao con vật khác. Chính sự cười đùa của họ đã thu lại được bội tiền cho ông bầu. Cũng vì thế nên Merrick cũng đủ tiền để trang trải và sinh sống.


Khu vực biểu diễn của anh gần với bệnh viện nên khá nhiều bác sĩ giải phẫu đã tới đây để xem chứng bệnh quái lạ này. Trong một buổi biểu diễn, anh được bác sĩ Frederick Treves khuyên tới bệnh viện khám và giải phẫu. Chưa biết nên xử trí như thế nào sau lời đề nghị đó thì bất ngờ ảnh bị cảnh sát địa phương cấm lưu diễn. Thời điểm đó là năm 1886, anh bị cấm tuyệt đối trình diễn ở Anh với lý do đó là hành động bất nhân, vô nhân đạo.

Việc trình diễn bị cấm, anh buộc phải tìm con đường khác cho mình bằng cách tới Bỉ để tìm việc. Nhưng không may, tại đây anh bị ông bầu bắt nạt và đãi ngược, thậm chí ông ta còn cướp luôn những đồng tiền mà Merrick đã dành dụm được sau ngần ấy năm. Đối xử không tốt đã đành, hắn ta còn cướp sạch tiền khiến Merrick lâm vào tình trạng khó khăn và bế tắc khi ở một đất nước xa lạ này.


Trong lúc tìm đường quay về Anh quốc, anh đã bị cảnh sát giam dữ. Không chỉ hết tiền để sống, lúc này căn bệnh của anh liên tục tái phát khiến việc di chuyển rất khó khăn. May mắn hơn cho cuộc đời buồn của anh là ngay sau đó, Treves là bác sĩ tại Bệnh viện Luân Đông đã giúp cho Merrick sống trong bệnh viện.

Qua kiểm tra và xét nghiệm chẩn đoán, không một vị bác sĩ cao tay nào trong bệnh viện có thể dám chắc chắn sẽ chữa thành công chứng bệnh này cho Merrick. Các bác sĩ cho biết thêm, nếu cắt bỏ khối u thì có khả năng Merrick sẽ phải đối mặt với cái chết. Vì không còn cách nào khác nên vị bác sĩ Treves đã thuyết phục và hỗ trợ anh sống trong bệnh viện để không phải bươn chải hay lặn lội ra ngoài kiếm sống.


Từ đó trở đi, anh đã được khá nhiều người yêu mến và cảm thông vì vẻ ngoài quái dị và cuộc đời éo le. Thậm chí giới thượng lưu Anh đã đặc biệt quan tâm và chú ý tới anh. Bên cạnh đó, Merrick còn được giao lưu và trò chuyện với công chúa xứ Wales, và anh còn được công chúa bảo trợ rất nhiều. Cho nên anh bắt đầu trở thành nhân vật được quý tộc Anh yêu mến.

Trong những năm tháng này, anh đã sống một cuộc đời được gọi là khá bình yên trong bệnh viện. Mặc dù không thể làm được việc gì nhưng anh lại có tài năng cảm thơ và làm văn. Đây là thú vui tao nhã nhất giúp anh cảm thấy vui vẻ trong những ngày sống tại bệnh viện. Mặc dù bị “ma chê quỷ hờn” nhưng là đàn ông hơn hết là con người, anh vẫn luôn muốn có một tình yêu nam nữ.


Merrick đã tới các bệnh viện dành cho người mù với mong muốn sẽ tìm được người phụ nữ có thể chung sống cùng anh mà không nhìn thấy vẻ ngoài dị hợm của mình. Trong những năm cận kề cái chết, anh được sống khá thoải mái và thanh thản tại đây, anh dùng văn thơ của mình làm thú vui, bên cạnh đó anh còn chế tạo ra mô hình nhà thờ.

Cái chết đau đớn ở tuổi 27

Người voi đã chấm dứt những đau khổ do bệnh tật gây ra và những vất vả của cuộc sống vào tuổi 27. Nguyên nhân cái chết của ảnh là do cái đầu của ông lớn quá khổ khiến cho việc ngủ luôn gặp khó khăn. Bạn thử tưởng tượng xem, ngủ ngồi đối với người bình thường đã khó, đối với anh còn khó gấp trăm lần. Thế nhưng, bệnh tật buộc anh phải ngồi để ngủ.


Nhưng rất tiếc, trong một lần nọ anh đã cố gắn nằm ngủ giống như bao người bình thường khác thì bị chấn thương. Cổ của anh bị gãy (trật khớp) do cái đầu quá nặng dẫn đến cái chết đau đớn và thương tâm. Vào ngày 11 tháng 4 năm 1890 anh đã thực sự qua đời.

Lý giải về chứng bệnh người voi của các nhà nghiên cứu

Hội chứng người voi, điển hình là John Merrick đã khiến các bác sĩ, các chuyên gia phải đau đầu vào nghiên cứu và tìm hiểu đây thực chất là bệnh ghê gớm nào. Ban đầu người ta cho rằng ông mắc chứng bệnh chân voi, tên tiếng Anh của bệnh là Elephantiasis. Thế nhưng, đến năm 1971, có ý kiến lại cho rằng ông bị mắc chứng bệnh nguy hiểm là u xơ thần kinh.



Tiếp đó, tới năm 1986 một giả thuyết khác cho chứng bệnh kỳ lạ này là do rối loạn chức năng bẩm sinh. Rồi tiếp theo tới năm 2001, Paul Spiring lại nói đó là chứng bệnh phức tạp bao gồm u xơ thần kinh kèm rối loạn bẩm sinh. Và cho đến nay, chứng bệnh này vẫn luôn là câu hỏi khó đối với các nhà chuyên môn. Vẫn chưa một ai biết rõ đây là bệnh quái lạ nào khiến thân hình của anh trở nên quái dị và xấu xí vậy.


Về sau, thân hình xấu xí, quái dị cùng với câu chuyện về cuộc đời buồn của người voi Joseph Merrick đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng xã hội. Thậm chí, những vở kịch, bài văn, tác phẩm và bộ phim đều ra đời với tựa đề “The Elephant Man” hay “Người voi Joseph Merrick”,… đều dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời buồn của người voi Joseph Merrick.

Thật sự cuộc đời của ông niềm vui chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay, toàn là những chuyện rắc rối, khó khăn đẫm nước mắt. Câu chuyện có thật của ông được quay lại bằng những thước phim cảm động khiến người xem phải rơi nước mắt vì thương xót.

Bạn có thể nhìn thấy bộ dạng và sự khốn khổ của Joseph Merrick thông qua đoạn phim ngắn mang tên “The Elephant Man” do nhà đạo diễn David Lynch sản xuất.

Bạn có thấy thương cho số phận hẩm hiu đối với anh bạn này không? Hãy để lại cảm nghĩ của mình ở cuối bài, và đừng quên chia sẻ bài viết này đến với mọi người.

Bài viết xem nhiều

Liên kết từ khóa

Đăng ký theo dõi qua Email

Đăng ký bằng email của bạn để nhận được tin mới nhất từ chúng tôi.

Liên hệ với chúng tôi

Gửi tin nhắn cho chúng tôi.

MysTown Beta Version II | Copyright 2015 - 2016 | Rip Code by MyS | Trở về đầu trang