// //]]>
Đang tải...

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Con người chúng ta có một kiểu sợ hãi rất đặc biệt với các đồ vật cổ xưa. Từ những hài cốt bệnh tật của một số người cổ đại cho tới chiếc đồng hồ hoành tráng nhất, chúng ta đều bị cuốn hút bởi tất cả chúng. Vì vậy, ở đây chúng tôi sẽ mang đến cho bạn 16 đồ tạo tác thú vị, một số chúng đầu tiên được đặt tên và đều mang một ý nghĩa sâu sắc đối với nhân loại nói chung.

1) Súng lục bỏ túi vàng khảm của Napoleon Bonaparte từ năm 1802


Năm 1802, trung tá Thomas Thornton đã tặng một khẩu súng lục vàng khảm này (với một cái tên khá dài - súng lục bỏ túi khóa hộp hỏa mai ba nòng cỡ 120) cho Napoleon Bonaparte như một vị lãnh sự đầu tiên.

Thomas Thornton là một hoàng tử hào nhoáng của Chambord và Hầu tước ở Pont, người mà đã dành trọn đời mình để làm những việc như một ông hoàng chẳng hạn săn bắn, câu cá, bắn súng, hawking, đua xe và bầu sô. Ông tự hào khi có được các thiết bị chụp hình vĩ đại nhất trên toàn khắp nước Anh. Vào năm 1794 một vụ tranh chấp giữa Thornton và một số sĩ quan khác của trung đoàn mình đã dẫn đến một phiên tòa quân sự và việc từ chức của ông sau này. Tám năm sau, trong nỗ lực lấy lại vinh quang đã mất của mình, trong suốt chuyến thăm tới Pháp, Thornton đã tặng khẩu súng lục bỏ túi tuyệt vời cho Napoleon Bonaparte. Vài ngày sau đó Thomas Thornton đã nhận được một lá thư với thông báo rằng món quà của ông được chấp nhận một cách lịch sự và tất cả các vấn đề liên quan đến phiên tòa quân sự sẽ được kiểm tra lại.

Vào năm 2006, khẩu súng lục này đã được bán tại một cuộc đấu giá với giá 38.400 £ (khoảng 1 tỷ đồng).

2) Đức Phật Helgo: một kho báu Viking, thế kỷ thứ 6 sau Công Nguyên


Từ thế kỷ thứ 6 tới thế kỷ 11 sau công nguyên, hòn đảo nhỏ Helgo nằm ở Hồ Malaren, Thụy Điển là trung tâm sản xuất và kinh doanh Viking lớn. Kể từ khi phát hiện ra nó, các nhà khảo cổ đã bị choáng ngợp bởi số lượng các đồ tạo tác kỳ lạ được tìm thấy chôn vùi ở nơi này. Được biết đến như là "kho báu Helgo”, bức tượng đồng của Đức Phật từ Ấn Độ là một trong những đồ tạo tác phổ biến nhất được phục hồi. Sự hiện diện của bức tượng đã giúp các nhà nghiên cứu đưa ra một số ý tưởng về luồng nước chạy theo sau các thương gia Viking.

Có người nhìn thấy Đức Phật Helgo đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Thụy Điển, ngồi trên tòa sen đôi với một chấm xoắn ốc bạc trên trán và đôi dái tai rất dài.

3) Búp bê ngà La Mã, thế kỷ thứ 2



Việc khai quật xác ướp ở Rome là rất hiếm. Năm 1964, các kỹ sư tại một công trường xây dựng đã tình cờ gặp một quan tài bằng cẩm thạch khắc khi đào đất. Bên trong, có xác ướp của một đứa trẻ tám tuổi và các đồ tạo tác khác là một phần của hồi môn tang lễ. Vào thời điểm đó, đây chỉ là những xác ướp thứ hai được khai quật tại Rome. Bên cạnh xác ướp của một cô bé được bảo quản kỹ càng, một thứ đã gây chú ý cho các nhà khảo cổ "là con búp bê làm bằng ngà voi sẫm”. Được làm vào thế kỷ thứ 2, con búp bê ngà này được tạo tác sắc sảo, đặc biệt là chiếc đầu của nó, với khuôn được khắc một cách cẩn thận và mái tóc cách điệu. Hiện tại nó được đặt tại Bảo tàng La Mã quốc gia tại Palazzo Massimo, con búp bê là hiện thân của những lý tưởng đẹp của thời gian.

4) Đồng hồ cung thiên văn, năm 1770


Chiếc đồng hồ bảng có một cung thiên văn này không giống như bất kỳ chiếc đồng hồ khác nào được tìm thấy trên trái đất. Sản xuất tại Paris vào năm 1770, đồng hồ đã là một phần trong bộ sưu tập vô cùng tinh tế và hiếm hoi của đồng hồ lịch sử được trưng bày tại Bảo tàng Beyer ở Zurich.

Theodor Beyer - người đàn ông đằng sau chiến công này đã thu thập đồng hồ và đồng hồ đeo tay cổ và hiếm kể từ năm 1940. Ông đã mở Bảo tàng Beyer và giới thiệu tới công chúng trong năm 1971.

5) Vòng xích nô lệ La Mã, thế kỷ thứ 4 sau Công Nguyên


Câu đề tặng - "Tôi đã bỏ chạy, hãy giữ tôi; khi giao tôi cho chủ nhân Zoninus bạn nhận được một đồng tiền vàng.”

Thứ này trông giống như một chiếc vòng cổ từ một khoảng cách thực sự là một cổ áo nô lệ từ thế 4 tới thế kỷ thứ 6 sau công nguyên.

Chế độ nô lệ là một thực tế phổ biến tại Rome từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và hầu hết những người nô lệ là tù nhân của chiến tranh hay người nước ngoài xấu số bị bắt. Tại một thời điểm trong lịch sử, Thượng viện La Mã đã xem xét kỹ về vấn đề này và quyết định rằng nô lệ và người tự do sẽ phải ăn mặc khác nhau, do đó vòng xích nô lệ đã được áp dụng. Những nô lệ này luôn bị xem thường và phải làm tất cả các loại công việc.

6) Chiếc nhẫn bàn tính Trung Quốc, 300 tuổi


Chiếc nhẫn này đã được làm ở Trung Quốc dưới thời trị vì của triều đại nhà Thanh (1644-1911). Được dát trong một chiếc nhẫn giống như vật trang trí là một bàn tính có kích cỡ 1.2cmx0.7cm, với bảy que tính và bảy hạt trên mỗi que nằm ngay trên mặt nhẫn. Nó được gọi là 'Zhusuan', một công cụ tính toán được làm bằng bạc và hạt của nó rất nhỏ mà chúng chỉ có thể di chuyển bởi một chiếc ghim.

Được sử dụng bởi các thương nhân Trung Quốc để giúp việc tính toán nhanh chóng, nhưng không may, thời điểm xuất xứ chính xác và chủ nhân của công cụ tuyệt vời này vẫn chưa rõ.

7) Nhẫn đính ước của Napoleon, thế kỷ 17


Chiếc nhẫn ngọc xafia màu xanh hình quả lê có đính một viên kim cương ở trước mặt để chứng tỏ cuộc hôn nhân giữa Napoleon Bonaparte và Joséphine de Beauharnais. Chuyện kể rằng cuộc hôn nhân của họ đã bị phản đối kịch liệt bởi nhiều người vì Josephine đã là mẹ của hai đứa trẻ đồng thời bà là một góa phụ và già hơn Napoleon.

Chỉ hai ngày sau cuộc hôn nhân của họ vào ngày 09 Tháng Ba 1796, Napoleon đã được triệu tập vì nhiệm vụ chiến tranh. Và khi trở về họ đã sống cùng nhau cho đến năm 1810, khi Napoleon quyết định kết hôn với Marie Louise nước Áo vì Josephine không thể chịu đựng ông. Tuy nhiên, thậm chí sau khi ly thân Napoleon nhấn mạnh rằng vẫn giữ lại danh hiệu Hoàng hậu của Josephine.

Trong năm 2013, chiếc nhẫn được bán với giá 21,3 tỷ đồng (gấp 60 lần số tiền thực) tại một cuộc đấu giá.

8) Viên đạn đã lấy đi mạng sống của Abraham Lincoln là 150 tuổi


Chúng ta đều biết rằng bất cứ điều gì liên quan đến Abraham Lincoln đều tự động trở nên có giá trị. Viên đạn xuyên thủng và gây ra cái chết của người đàn ông tuyệt vời này đã được lưu trữ trong một chiếc tàu thủy tinh tại Bảo tàng Quốc gia Thuốc và Sức khỏe, giống như một viên đá quý. Bảo tàng quân sự này nổi tiếng với bộ sưu tập 25 triệu món đồ giết người cũng như tự hào lưu trữ sọ của tổng thống Mỹ. Để làm được thế, nhân viên tại bảo tàng phải thu thập những mảnh xương sống nhỏ từ kẻ giết Lincoln là John Wilkes Booth và được lưu trữ cẩn thận để khách thăm quan có thể thấy được những thứ hoàn toàn kinh tởm.

9) Tay chân giả đầu tiên trên thế giới, 3.000 năm tuổi


Khi chiếc tay chân giả lâu đời nhất được phát hiện trong một xác ướp 3000 năm tuổi, các nhà khoa học tin rằng đó là một phần của việc chôn cất xác ướp, một thứ gì đó được thêm vào cơ thể đã chết trong quá trình chôn cất, thứ mà sẽ giúp xác chết đó đi được tới thế giới bên kia. Nhưng vào năm 2007, một nhà Ai Cập học người Anh, khi đến kiểm nghiệm đã phản đối khái niệm này và tuyên bố rằng chân tay giả được sử dụng khi người đó còn sống. Các chân tay giả được tạo hình chuyên nghiệp cũng như có dấu hiệu mòn và xây xước. Nó được làm bằng gỗ và da, đồng thời được gắn vào một phụ nữ quý tộc ở độ tuổi 50 đến 60. Các nhà nghiên cứu đã tạo một mô hình tay chân rồi nhờ các tình nguyện viên đi vào và dạo quanh để xem liệu tay chân giả có hoàn toàn có tác dụng hay không.

10) Chiếc quần lâu đời nhất thế giới, 3.000 tới 3.300 năm tuổi


Trong một phát hiện gần đây, có hai người cưỡi ngựa ở Trung Quốc còn giữ chiếc quần mà hiện tại được cho là lâu đời nhất trên thế giới. Chiếc quần len này có 2 ống thẳng khít với háng rộng được dệt thành.

Có những phỏng đoán rằng chiếc quần đã được sử dụng bởi những người chăn nuôi du mục ở Trung Á vì nó giúp di chuyển dễ dàng đặc biệt trong khi cưỡi ngựa cũng như bảo vệ đôi chân từ bất kỳ kiểu tấn công từ bên ngoài nào. Mặc dù nguồn gốc của việc cưỡi ngựa còn gây tranh cãi, nhưng các nhà khoa học tin rằng việc sử dụng quần xuất hiện ngay sau đó.

11) Con dấu còn nguyên vẹn ở điện thờ thứ năm vua Tutankhamun, hơn 3.000 năm tuổi


Đây là con dấu không hề bị sứt mẻ của điện thờ thứ năm vua Tut. Harry Burton đã chụp được hình con dấu nằm yên ở đó trong 3.245 năm.

Trong những năm 20, nhà khảo cổ học và Ai Cập học Howard Carter đã phát hiện ra lăng mộ của vị vua trẻ được chôn cất trong bốn chiếc quách và giữ bên trong năm miếu. Mặc dù ngôi mộ đã bị đột nhập hai lần, nhưng hầu hết các phòng đều không thể tiếp cận.

Tutankhamen là một Pharaoh chết trẻ với khá nhiều tài sản được chôn theo ông. Ngôi mộ của Tutankhamen này rất được tâm đắc và tôn kính bởi các nhà khảo cổ. Điều này là bởi ngôi mộ vua Tut được chôn dưới các ngôi mộ khác nên hầu hết bọn cướp không bao giờ tìm thấy, đồng thời gần như tất cả các của cải có giá trị vẫn còn nguyên vẹn và bảo đảm trong hàng ngàn năm. Do vị trí đó, nên lối vào của ngôi mộ được bịt kín bằng bùn và đá để bảo vệ chống lại lũ lụt cũng như các thảm họa tương tự.

12) Các công thức nấu ăn lâu đời nhất, vào khoảng năm 1750 TCN


Khi nghĩ về một phiến đất sét cổ đại với các tác phẩm kỳ lạ ở trên, thì các công thức nấu ăn hiếm khi là điều đầu tiên xuất hiện trong tâm chí của chúng ta. Hình ảnh trên là một trong hai bảng công thức của thời kỳ Babylon. Không có cuốn sách dạy nấu ăn cũ thông thường nào. Được ghi trong Akkadian (một trong những hình thức phức tạp nhất của kinh sư), tấm bản thẻ này ghi lại một vài món ăn tinh tế, thường sử dụng các nguyên liệu quý hiếm và được trình bày công phu.

Tấm thẻ đặc biệt này bao gồm 25 công thức nấu ăn khác nhau của món hầm - 4 món rau và 21 món không phải rau. Mặc dù công thức này liệt kê các thành phần theo thứ tự mà chúng nên được thêm vào, nhưng nó không đề cập đến số lượng của thành phần cần thiết để ngụ ý rằng các tấm bản thẻ là một hướng dẫn cho các đầu bếp giàu kinh nghiệm. Rõ ràng, các món ăn rất có ý nghĩa đối với một số ngôi chùa cao quý hay các cung điện hoàng gia.

13) Mũ bảo hiểm chuồn chuồn của Nhật Bản, thế kỷ 17


Những chiếc mũ bảo hiểm kỳ lạ (kawari kabuto) rất hợp thời trang trong thế kỷ 15 và 16 triều đại phong kiến Nhật Bản. Ở thời kỳ này, các gia đình phong kiến cũng liên tục đấu tranh với nhau để dành uy quyền tối cao mà thường dẫn đến các cuộc chiến. Những chiếc mũ bảo hiểm kỳ lạ được đội bởi các chỉ huy cấp cao để họ có thể dễ dàng lẩn chốn trên chiến trường. Chúng có các họa tiết tượng trưng phản ánh một khía cạnh tính cách của chỉ huy và những lý tưởng của cuộc chiến đang tham gia. Trong các bản văn cổ, Nhật Bản thường được gọi là Akitsushima (vùng đất của chuồn chuồn) vì thế việc sử dụng biểu tượng mũ bảo hiểm chuồn chuồn như thể hiện lòng kính trọng lịch sử dân tộc.

14) Quả địa cầu cổ xưa nhất mô tả châu Mỹ, được làm vào năm 1504


Nó đã được 509 tuổi, bằng kích thước của một quả bưởi, được làm từ nửa dưới của hai quả trứng đà điểu và người ta cho rằng, những người tạo nên bị ảnh hưởng bởi hoặc thậm chí đã làm việc với Leonardo da Vinci.

Quả địa cầu có chứa chính xác một cụm từ tiếng Latin “HIC SVNT DRACONES” (nghĩa rằng đây là những con rồng), 71 tên địa danh, vài con tàu, quái vật, sóng và một thủy thủ bị đắm tàu.

Quả địa cầu đà điểu này phản ánh những hiểu biết mà các nhà thám hiểm châu Âu đã có được về thế giới mà mình đang sống.

15) Thiết bị đa năng La Mã, sản xuất vào năm 200 sau Công Nguyên


Tương tự như con dao quân đội Thụy Sĩ ngày nay, loại thiết bị đa năng có thể co rút cổ xưa này được làm bằng bạc với một lưỡi sắt. Khai quật bên ngoài khu vực Địa Trung Hải, công cụ này bao gồm một muỗng, một thìa, một đầu nhọn, một nĩa và một cái tăm. Các chuyên gia tỏ bày rằng thiết bị đa năng này đã được tùy chỉnh thực hiện và có thể thuộc về một người giàu có đi phiêu lưu rất nhiều nơi.

16) Kẹo cao su lâu đời nhất thế giới, ít nhất 5.000 năm tuổi


Thứ bạn đang nhìn thấy không phải là một hòn đá mà là miếng kẹo cao su lâu đời nhất thế giới. Nó thực sự là một cục hắc ín cây phong có chứa đặc tính khử trùng có tác dụng chữa bệnh nhiễm trùng miệng. Được phát hiện ở Phần Lan, miếng kẹo cao su này đi kèm với một vết in răng.

Tiếp đến là một video về danh sách các đồ vật đấu giá đắt nhất thế giới. Cùng xem nhé!



Các bạn hãy thích và chia sẻ bài viết này nhé! Đừng quên theo dõi fanpage để cập nhật những thông tin thú vị khác.

Bài viết xem nhiều

Liên kết từ khóa

Đăng ký theo dõi qua Email

Đăng ký bằng email của bạn để nhận được tin mới nhất từ chúng tôi.

Liên hệ với chúng tôi

Gửi tin nhắn cho chúng tôi.

MysTown Beta Version II | Copyright 2015 - 2016 | Rip Code by MyS | Trở về đầu trang