// //]]>
Đang tải...

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Chuột luôn là con vật mang đến nỗi kinh hoàng cho loài người trong suốt hàng thế kỷ. Thậm chí, một hiện tượng hiếm gặp xảy ra ở châu Âu khiến mọi người bị kinh hãi và cho rằng đó là điềm xấu: vua chuột.

Vua chuột là hiện tượng kỳ lạ và hiếm gặp xảy ra ở một số quần thể chuột. Một số lượng lớn chuột vô tình bị quấn đuôi vào nhau, có thể do máu, đất cát hay phân và nước tiểu. Những con chuột sau đó lớn lên cùng nhau với phần đuôi dính liền. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở những nơi bẩn thỉu, khi đàn chuột sinh sôi nhanh chóng và đạt tới số lượng cực lớn.

Thuật ngữ "vua chuột" thực chất có nguồn gốc từ tiếng Đức - "Rattenkonig", từ mang nghĩa xúc phạm, ám chỉ những người chỉ sống dựa vào người khác. Và cũng tại Đức, những "vua chuột" với số lượng không nhỏ đã được ghi nhận.

Chuyện này đã xảy ra từ thời Trung cổ, làm cho nhiều người mê tín dị đoan kinh sợ. Tại thành phố Strasbourg (Pháp) vào năm 1683, lần đầu tiên người ta phát hiện được một con vua chuột còn sống, gồm 6 con kết thành, sống trong căn hầm của nhà ông Thị trưởng. Vua chuột được đem trưng bày tại Tòa thị sảnh để dân chúng tham quan nhưng một con trong bọn đã trốn mất không biết bằng cách nào. Sau đó vua chuột bị giết và xác được ướp để làm vật mẫu trưng bày trong viện bảo tàng thành phố. Vào thế kỷ XVIII cũng tại đây, thêm hai vua chuột được tìm thấy.


Hiện tượng kỳ lạ này cũng đã được phát hiện tại nhiều nơi ở Ðức, khiến nhiều nhà khoa học quan tâm. Một vua chuột khác gồm 7 con đã được tìm thấy ở Châteauroux và được gửi tới Viện bảo tàng động thực vật tại Paris để nghiên cứu. Tháng Giêng năm 1931, người ta lại phát giác thêm một vua chuột gồm 6 con tại Vénezobres, quận Alès thuộc tỉnh Grad.


Vua chuột luôn là chủ đề gây lo sợ và bị coi là điềm rất xấu trong lịch sử ở châu Âu. Nguyên nhân do chuột là loài gieo rắc dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dịch hạch, nên vua chuột thường được coi là nguồn gây bệnh. Chúng luôn bị giết ngay khi bị phát hiện.

Ngày nay, mẫu vật vua chuột được trưng bày ở nhiều bảo tàng trên khắp thế giới. Bảo tàng Khoa học Mauritanium ở Altenburg, Đức, lưu giữ xác vua chuột lớn nhất thế giới bao gồm 32 con, tìm thấy tại một lò sưởi của thợ xay ở làng Buchheim.


Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở Hamburg, Göttingen, Hamelin và Stuttgart cũng trưng bày xác vua chuột bảo quản bằng rượu. Bảo tàng Otago ở Dunedin, New Zealand lưu giữ một vua chuột gồm nhiều con chuột đen chưa trưởng thành có đuôi bị rối do lông ngựa.

Chuyện vua chuột đến nay khoa học vẫn chưa có lời giải đáp, trong đó có câu hỏi vua chuột sống bằng cách nào trong khi một bầy chuột đuôi thắt chặt nhau, nằm tỏa ra như cánh quạt thì làm sao chúng có thể di chuyển đi kiếm thức ăn?


Có một điểm thú vị, đó là hiện tượng "dính đuôi" có thể xảy ra với loài chuột nhỏ hơn là chuột nhắt, hoặc thậm chí là loài cùng họ là sóc, dù hiếm gặp hơn.

Bài viết xem nhiều

Liên kết từ khóa

Đăng ký theo dõi qua Email

Đăng ký bằng email của bạn để nhận được tin mới nhất từ chúng tôi.

Liên hệ với chúng tôi

Gửi tin nhắn cho chúng tôi.

MysTown Beta Version II | Copyright 2015 - 2016 | Rip Code by MyS | Trở về đầu trang